Ngày 8/5, trong chương trình bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, giảng viên năm 2022, tại Hội trường D, Trường Cao đẳng nghề Bách khoa Hà Nội đã tiếp tục tổ chức tập huấn chuyên đề xây dựng ngân hàng câu hỏi và đáp án thi kết thúc môn cho cán bộ, giảng viên Trường.
Khách mời chia sẻ chuyên đề này cùng cán bộ giảng viên Trường là TS. Nguyễn Chí Trường – Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề, Tổng cục giáo dục nghề nghiệp. Buổi sinh hoạt đã lôi cuốn được đông đảo lãnh đạo, cán bộ, giảng viên Trường tham gia.
Buổi tập huấn thu hút đông đảo giảng viên Nhà trường tham dự
Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, PGS.TS Đỗ Văn Trường cho biết: “Nhằm nâng cao chất lượng sinh viên và đánh giá khách quan hơn năng lực sinh viên, những năm gần đây, Nhà trường đang đẩy mạnh việc sử dụng công nghệ số trong nhiều lĩnh vực, trong đó có xây dựng ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm/ đề thi. Dự kiến, trong năm nay, sẽ có 90% các môn học được xây dựng ngân hàng câu hỏi và tiến tới hoàn thiện 100% trong thời gian tới.
PGS.TS Đỗ Văn Trường phát biểu khai mạc buổi tập huấn
Thay mặt Ban giám hiệu, PGS. TS Đỗ Văn Trường đã cảm ơn TS. Nguyễn Chí Trường đã dành thời gian tham gia buổi tập huấn và hy vọng với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, ông Trường sẽ chia sẻ những kiến thức bổ ích để giúp Nhà trường xây dựng ngân hàng câu hỏi/ đáp án đề thi kết thúc các môn có chất lượng cao.
Ông Nguyễn Chí Trường phát biểu tại buổi tập huấn
Tại buổi tập huấn, TS. Trường đã lắng nghe và chia sẻ cùng các giảng viên những lưu ý khi ra đề thi kết thúc môn bằng hình thức trắc nghiệm: trên cơ sở mục tiêu môn học, giảng viên cần phải xác định rõ tiêu chí đánh giá theo mức độ ưu tiên, nội dung cần bao quát các kiến thức thiết yếu, phù hợp với yêu cầu môn học; đánh giá được năng lực thực hành nghề bao gồm cả kiến thức, kỹ năng và thái độ phù hợp với trình độ quy định ở từng bậc Tiêu chuẩn Kỹ năng nghề quốc gia. Các tiêu chí này phải lượng hóa hoặc tính toán xác định cụ thể.
ThS. Nguyễn Mạnh Long, khoa Điện tử - Viễn thông trao đổi câu hỏi cùng chuyên gia
Ông Nguyễn Chí Trường chia sẻ về các nhóm kiến thức để đánh giá sinh viên
Bên cạnh phần chia sẻ của khách mời, các giảng viên cũng tiến hành thực hành theo nhóm, cùng chia sẻ, thảo luận sôi nổi nhằm tìm ra những tiêu chí quan trọng và ý tưởng mới, thiết thực với việc xây dựng ngân hàng số câu hỏi đề thi/ đáp án.
Chia sẻ sau buổi tập huấn, giảng viên Đặng Đình Đại, Khoa Kinh tế Quản lý cho biết: “Tôi thấy buổi tập huấn có ý nghĩa thiết thực. Chuyên gia đã cung cấp cho chúng tôi một số kỹ năng ra đề thi, đánh giá năng lực sinh viên, đặc biệt là sát với các môn học đào tạo nghề. Tôi tin rằng, sau chương trình, giảng viên Nhà trường sẽ ngày càng hoàn thiện kỹ năng xây dựng đề thi/ đáp án, góp phần tạo nên ngân hàng đề thi chất lượng cao, đánh giá chính xác năng lực sinh viên, nâng cao hiệu quả công tác đào tạo trong thời đại công nghệ số.”
Nguyễn Công – Phạm Thủy